Lý do vì sao thị trường ô tô Việt Nam luôn bị đánh thuế cao

Thị trường ô tô Việt Nam - Nissan Hà Nội

Thu nhập trên đầu người của người Việt chỉ bằng 1/28 người Mỹ nhưng lại chịu mức giá ôtô cao gấp 3 lần, vì sao không có những biện pháp thay đổi?

Theo World Bank thống kê, thu nhập bình quân đầu người năm 2013 của Việt Nam là 1.911 USD, của Thái Lan là 5.779 USD và của Mỹ là 53.143 USD. Như vậy mức thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam chỉ bằng 1/28 Mỹ và 1/3 Thái Lan.

Nhưng thực tế, mức giá ôtô nhập khẩu thậm chí sản xuất trong nước đều rất cao, thông thường gấp khoảng 3 lần giá sản phẩm tương tự ở Mỹ, gấp 2 lần tại Thái Lan.

Hiện chỉ người có thu nhập cao mới có thể nghĩ tới việc sắm xe hơi và nuôi nó. Đánh thuế là cách để cân bằng thu nhập.

Các bạn nghĩ những người mua ôtô ở Việt Nam hiện nay có thu nhập cao, trung bình hay thấp? Nên nhớ mức lương của hầu hết người lao động chỉ dưới mức 10 triệu mỗi tháng. Với mức lương này đừng mơ nuôi nổi ôtô  Hà Nội hay TP HCM chứ chưa nói tích góp đủ tiền mua xe.

Trong bài “Giá ôtô ở Việt Nam quá ‘kinh khủng’ so với thế giới” của tác giả Ngọc Thọ, tôi thấy đa phần những người chưa đủ khả năng mua xe mới đi so sánh giá với các nước bạn.

Tôi mua Toyota Vios từ 2014 tổng 630 triệu, đến nay mới được gần 3,5 năm mà số tiền bỏ ra để duy trì “nuôi xe” hết khoảng 350 triệu đồng (chưa cộng các khoản phát sinh vô tiền khoáng hậu vì cưỡi lên xe nữa).

Như vậy, phải là người có thu nhập cao mới có tiền mua ôtô và nuôi nó thời điểm hiện tại. Mà người thu nhập cao không đánh thuế cao thì lấy tiền đâu cho phát triển xã hội, người cao tuổi…? Các bạn nên hiểu và đồng hành cùng.